Telesale là gì? công việc thường ngày của Telesales là gì?

0

Với môi trường kinh doanh đầy cạnh tranh như hiện nay, vai trò của một Telesales là hết sức quan trọng. Vậy Telesale là gì? Công việc thường ngày của Telesales là gì?. Cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Xem thêm:

Mục tiêu nghề nghiệp là gì? Cách viết mục tiêu nghề nghiệp chuẩn nhất

Hệ số lương là gì? Những điều cần biết về hệ số lương

Môi giới bất động sản là gì ? Công việc của một môi giới bất động sản

Telesale là gì?

Sale là bán hàng, telephone là điện thoại. Nên Telesale có thể hiểu là phương thức bán hàng qua điện thoại.

Nhân viên Telesale phải chủ động liên hệ trực tiếp với khách hàng và dùng những kiến thức được tập huấn, đào tạo và một kịch bản có sẵn để giới thiệu thông tin dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp.

Phần lớn công việc này dành cho các bạn sinh viên và những bạn mới ra trường vì yêu cầu tuyển dụng khá đơn giản. Tuy nhiên, đây là một nghề có vai trò hết sức quan trọng đối với hoạt động của một doanh nghiệp. Mọi thông tin thu nhận được đều mang lại giá trị nhất định.

Công việc của một Telesales rất thú vị nhưng cũng không kém phần thử thách. Đây là công việc đòi hỏi tính kiên nhẫn, phải mất nhiều lần thuyết phục và bị từ chối cũng nhiều không kém.

Công việc thường ngày của Telesale là gì?

Đặc thù của mỗi công ty hay doanh nghiệp là hoàn toàn khác nhau, cho nên công việc của Telesale được phân chia và quy định phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Tuy vậy, có thể tổng kết lại một số công việc chung mà một Telesale cần phải làm.

Vậy công việc của Telesale là gì ?

Liên hệ với khách hàng

Bộ phận marketing từ các hoạt động thu thập thông tin như quảng cáo, SEO,..tổng hợp thành một danh sách các khách hàng tiềm năng.

Với số lượng lớn thông tin về khách hàng được cung cấp từ bộ phận marketing. Mỗi ngày, nhân viên phải tìm cách liên hệ, thuyết phục khách hàng về sản phẩm, dịch vụ và cho họ những thông tin hữu ích nhất nhằm thúc đẩy bán hàng, hỗ trợ và mang lại lợi ích kinh doanh.

Soạn kịch bản nói

Sau khi qua các chương trình tập huấn, nắm sản phẩm, dịch vụ. Nhân viên Telesale phải linh hoạt với các kịch bản nói khác nhau phù hợp với từng đối tượng nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu của công ty hoặc doanh nghiệp.

Telesale là gì ? Kịch bản nói của một telasale rất quan trọng.
Nếu không có một kịch bản tốt thì telesale có thể bị từ chối

Nội dung phải được cân chỉnh phù hợp với từng lứa tuổi, giới tính, hoàn cảnh, sở thích…và các yếu tố khác liên quan đến khách hàng.

Tạo mối quan hệ

Bạn phải tạo được mối quan hệ thân thiết và nhận được sự tin tưởng từ khách hàng.

Hoạt động kinh doanh không thể chỉ trông chờ vào khách hàng mới mà còn phải xây dựng được một vòng đời khách hàng dài hạn.

Một nhân viên Telesales giỏi sẽ xây dựng mối quan hệ bền chặt với khách hàng bằng cách tập trung vào nhu cầu và mong muốn của khách hàng hơn là chỉ tập trung vào doanh số và việc chốt sales.

Quản lý thông tin khách hàng

Trong quá trình tiến hành các cuộc gọi cho khách hàng, bạn phải thu thập thêm thông tin để cập nhật vào cơ sở dữ liệu, lưu lại thông tin khách hàng cũ, lịch sử giao dịch,…Điều này giúp thuận tiện cho việc tạo dựng mối quan hệ và việc tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn trong những lần liên hệ khác.

Khách hàng tiếp cận không thành công ở hiện tại có thể là khách hàng tiềm năng trong tương lai, có thể họ phù hợp với những dịch vụ cũng như sản phẩm khác. Vì thế phải luôn ghi lại thông tin để đảm bảo không bỏ sót một khách hàng nào.

Lên lịch hẹn

Đôi khi khách hàng cần gặp trực tiếp để xem sản phẩm, trải nghiệm dịch vụ thì mới có thể kí kết hợp đồng. Việc chốt và lên được lịch hẹn được xem là điều hết sức quan trọng. Một cuộc hẹn thành công quyết định rất nhiều đến công đoạn cuối cùng là chốt sale.

Báo giá, đàm phán và chốt sale

Báo giá và đàm phán giá cả, thương thảo hợp đồng, thời hạn thanh toán, giao hàng…

Chốt sale
Đàm phán và chốt sale là công việc của một telesales

Quá trình thương lượng hoàn tất sẽ đến công đoạn chốt sale – thỏa thuận mua/bán sản phẩm hay dịch vụ. Người dùng sẽ rất cân nhắc trước khi chốt sale, nếu chưa ký tên vào hợp đồng coi như việc sales chưa thành công.

Nhân viên phải hỗ trợ tối đa và giúp khách hàng thật sự yên tâm cho đến công đoạn cuối cùng.

Tìm kiếm khách hàng mới

Không thể chỉ dựa vào thông tin khách hàng được cung cấp từ bộ phận marketing. Nhân viên Telesale phải luôn linh hoạt trong việc tìm kiếm thông tin khách hàng mới bằng nhiều cách khác nhau như online, công cụ tìm kiếm, các mối quan hệ…

Tư vấn và giải đáp thắc mắc

Trực điện thoại trực tiếp là một công việc hết sức quen thuộc ở các bộ phận hỗ trợ của mỗi một công ty hay doanh nghiệp. Là một Telesales thì đây cũng là việc phải luôn trong tư thế sẵn sàng tiếp nhận mọi cuộc gọi đến từ khách hàng, để giải đáp và tư vấn thắc mắc của khách hàng.

Gửi mail thông tin chi tiết đến khách hàng

Không chỉ có nói chuyện trực tiếp với khách hàng, nhân viên Telesales đôi khi còn phải gửi mail cho khách hàng. Mail sẽ chứa những thông tin quan trọng về sản phẩm hoặc trao đổi về hợp đồng với khách hàng.

Báo cáo công việc và theo dõi tiến độ làm việc của mình.

Điều này quyết định độ hiệu quả trong công việc của một nhân viên.

Nhân viên Telesale luôn phải đảm bảo được chỉ tiêu, doanh số đã cam kết. Luôn luôn cập nhật tình hình, cải tiến công việc của mình và báo cáo về cho cấp trên.

Xem thêm: Mẫu đơn xin việc lấy lòng nhà tuyển dụng.

Với bài viết này hy vọng các bạn sẽ hiểu rõ hơn Telesale là gì? công việc thường ngày của một Telesale. Bạn thấy nghề Telesale thú vị chứ?