Lợi ích của việc ăn chay mà không phải ai cũng biết

0

Ăn chay được hiểu là trai giới là một chế độ ăn uống chỉ bao gồm thức ăn có nguồn gốc từ thực vật. Ngoài ra cũng có ăn hay không có ăn những sản phẩm từ sữa, bơ hoặc mật ong, phô maim kem và hoàn toàn kiêng ăn những thực phẩm có được từ quá trình giết mổ.

Ngày nay việc ăn chay trở nên phổ biến hơn nó không chỉ xuất hiện ở trong mỗi tôn giáo và ngay cả chính những bếp ăn của những gia đình không theo đạo cũng thường xuyên ăn chay.

Vậy việc ăn chay này có lợi ích và tác hại như thế nào? Hãy cùng chúng tôi khám phá sau bài viết này nhé.

10 tác dụng của việc ăn chay:

Ăn chay đã được thực hiện từ nhiều ngàn năm qua do việc ăn chay mang lại nhiều kết quả tích cực cho sức khỏe đã được các nhà nghiên cứu khoa học chứng minh.

Dần dần, các món ăn từ chế biến từ động vật sẽ được thay thế bằng thực vật. Đây được xem là một bước tiến mới trong nhận thức về ăn uống của con người nhằm tăng tuổi thọ đẩy lùi bệnh tật, sống hài hòa hơn với môi trường và đặt biệt giúp cân bằng sinh thái hệ động thực vật – chống lại biến đổi khí hậu – là những vấn đề đang rất được quan tâm hiện nay.

Chi tiết hơn chúng ta cùng xem những lợi ích tích cực mà việc ăn chay mang lại.

Những lợi ích từ việc ăn chay (Ảnh minh họa)

1. Ăn chay để có một sức khỏe tốt và giúp tăng tuổi thọ:

Một trong những lợi ích của việc ăn chay là tăng cường sức khỏe và tuổi thọ.

Vì sao ăn chay giúp tăng cường sức khỏe…??

Nhiều quan điểm cho rằng ăn chay không đủ chất dinh dưỡng để nuôi cơ thể đặc biệt là không đủ protein nên cần cung cấp protein từ động vật.

Thực ra điều này không hoàn toàn đúng vì trên thực tế Protein gồm có 22 amino acids, trong số đó chỉ có 8 loại là cần thiết cho nhu cầu của cơ thể con người và đều chứa đầy đủ trong các loại ngũ cốc và rau đậu.

Đôi khi số lượng protein trong các loại thực vật còn cao hơn cả động vật.

>>> Một cuộc nghiên cứu Đại học Harvard cho kết quả rằng 100g thịt bò chứa 20g chất protein, 100g pho mát chứa 25g và 100g đậu nành chứa đến 34g chất protein…

Nếu được ăn uống đầy đủ thì chất lượng Amino acids trong cơ thể của họ đều gấp đôi nhu cầu cần thiết.

Ông T.Colin Campbell giám đốc cơ quan nghiên cứu của Cornell – China – Oxford đã tiết lộ rằng:

“Ăn ít chất béo theo như sự hướng dẫn của cơ quan sức khỏe và dinh dưỡng Hoa Kỳ cũng chưa chắc có thể phòng ngừa được các bệnh nan y. Điều cần thiết là chúng ta phải ăn chay với những thức ăn thanh đạm nhưng không kém phần bổ dưỡng”.

Ăn chay giúp tăng tuổi thọ (Ảnh minh họa)

2. Ăn chay giúp cơ thể thanh lọc – mang đến một tinh thần sản khoái và minh mẫn:

Khi ăn chay cơ thể chúng ta sẽ hấp thu những chất dinh dưỡng có từ thực vật.

Những thức ăn này dễ tiêu hóa và hấp thu trong khi các sản phẩm từ động vật khó tiêu hóa hơn, khi phân hủy trong đại tràng có thể sinh ra nhiều độc tố.

Ăn chay thường xuyên sẽ giúp bạn cảm thấy tâm trí như được bình yên, không có ham muốn bon chen hay ganh đua.

Người ăn chay tâm hồn sẽ trở nên hiền hòa và yên bình hơn. Lòng yêu thương mọi vật xung quanh nhiều hơn, giảm đi sự nóng giận. Từ đó làm cho tinh thần luôn sản khoái, đầu óc luôn minh mẫn.

3. Ăn chay giúp giảm cân – cho bạn một hình thể cân đối hơn:

Giảm cân một trong những lợi ích của việc ăn chay thường xuyên.

Vì sao ăn chay lại giảm cân??

Chế độ ăn chay với các loại rau củ quả không chứa nhiều calorie và chất béo nên rất có ích trong việc giảm cân và duy trì vóc dáng.

Các nghiên cứu gần đây cho thấy rằng, những người ăn chay có tỉ lệ béo phì thấp hơn đáng kể so với người ăn thịt (9,4% đối với người ăn chay và 33,3% đối với những người ăn thịt).

Theo bác sĩ Neal Barnard và cộng sự thuộc Ủy ban bác sĩ về Trách nhiệm Y khoa, những người ăn chay trường thường có quá trình đốt cháy calorie gia tăng sau mỗi bữa ăn so với những người ăn mặn.

Điều này có nghĩa là thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật có tác dụng như nguồn cung cấp nguyên liệu cho cơ thể, trái ngược hoàn toàn với việc được tích trữ của chất béo.

Lợi ích hỗ trợ giảm cân của việc ăn chay cũng đã từng được chứng minh trong nhiều nghiên cứu khoa học, với những ghi nhận rằng khối lượng cơ thể của nhóm ăn chay luôn giảm nhiều hơn so với những người chọn các chế độ ăn khác.

Thật đấy. Bạn hãy trải nghiệm việc ăn chay và kiểm chứng nhé.

Ăn chay thường xuyên giúp bạn có thân hình cân đối hơn (Ảnh minh họa)

4. Ăn chay giảm nguy cơ bị ung thư:

Nhiều nghiên cứu mới đây cho rằng ăn chay thường xuyên giúp giảm khả năng bị ung thư, tiểu đường, bệnh động kinh,…

Thức ăn chay từ thực vật, đặc biệt là rau củ nên chứa nhiều chất xơ và acid béo hòa tan. Do đó khi ăn thường xuyên thức ăn chay sẽ ít mắc bệnh và tử vong vì ung thư miệng họng, tiền liệt tuyến, nhất là đại tràng hơn người ăn mặn.

Ngoài ra chất xơ có nhiều trong rau củ quả sẽ làm giảm sự thoái giáng acid mật sơ cấp thành thứ cấp – chất đã được chứng minh là gây ung thư đại tràng.

Giáo Sư Tim Byers thuộc trường Đại Học Colorado ở Denver cho biết: “Nhiều luận cứ khoa học cho rằng trái cây và rau là những thành phần có khả năng bảo vệ cơ thể đối với tất cả bệnh ung thư tiêu hóa và các ung thư do hút thuốc lá gây ra.”

Một nghiên cứu của P. Willet năm được công bố 1990 với đối tượng nghiên cứu là trên 88,000 phụ nữ tuổi từ 34 tới 59 cho thấy là nhóm phụ nữ ăn nhiều thịt đỏ bị ung thư ruột già gấp đôi so với nhóm người chỉ ăn thịt đỏ một lần trong tháng và tỷ lệ này càng thấp hơn nữa ở những người ăn chay.

Lý do có thể vì thức ăn chay có nhiều chất xơ, ít chất béo bão hòa. Một lý do nữa có thể là người ăn chay có lượng acid mật thấp hơn ở người ăn nhiều thịt và acid này là đã bị coi như một trong nhiều chất có thể đưa tới nguy cơ bị ung thư.

5. Ăn chay thường xuyên giúp trẻ hóa làn da:

Theo một nghiên cứu mới đây cho thấy: người dân quần đảo Kitavan của Papua New Guinea có làn da đẹp không tì vết, được cho là nhờ chế độ ăn. Những người dân nơi đây sống chủ yếu dựa vào thực phẩm ít béo không qua chế biến, thế nên các nhà khoa học tin rằng có mối tương quan giữa chế độ ăn với làn da không bị mụn của người dân ở đây.

Nghiên cứu cũng chứng minh rằng những sản phẩm từ sữa có thể dẫn đến mụn trứng cá, cũng như thực phẩm đóng hộp có liên quan đến chỉ số đường huyết cao, thế nhưng chế độ ăn chay loại bỏ cả hai điều này và còn cải thiện làn da giúp da trắng sáng hơn.

Đây cũng là một phần lý do vì sao các chị em phụ nữ thường thích ăn chay…đăc biệt là trái cây.

Ăn chay thường xuyên giúp bạn trẻ hóa làn da (Ảnh minh họa)

6. Ăn chay giúp giảm huyết áp:

Đa phẩn các thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật có xu hướng ít chất béo, natri và cholesterol nên thường có tác động tích cực đến huyết áp. Bên cạnh đó các loại trái cây với hàm lượng kali cao cũng rất tốt cho huyết áp.

Các nghiên cứu mới đây cho thấy huyết áp của người ăn chay trường thường có khuynh hướng thấp hơn người ăn mặn và ít tăng huyết áp theo tuổi hơn.

Bên cạnh đó cũng có so sánh người người ăn thịt động vật thường có huyết áp cao hơn so với người ăn chay.

Trên thực tế chúng ta cũng cần có những hoạt động thể chất để nâng cao sức khỏe để hạn chế tối đa việc giảm huyết áp của cơ thể.

7. Ăn chay giảm nguy cơ loãng xương:

Theo một nghiên cứu mới đây cho thấy tỷ lệ loãng xương ở các nước có tỷ lệ ăn chay cao thường rất thấp. Các sản phẩm từ động vật sẽ ép canxi ra khỏi cơ thể bạn, gây ra tình trạng mất xương và loãng xương.

Lợi ích của việc ăn chay cho một số bệnh nhân viêm khớp dạng thấp là làm giảm hẳn triệu chứng bệnh về khớp.

Nhưng cần thận trọng vì ăn chay không đúng dễ gây teo cơ dinh dưỡng.

Đối với thoái hóa khớp, ăn chay không trị được bệnh, nhưng ăn chay trường có thể đóng vai trò trong việc phòng ngừa bệnh.

Người ăn chay cũng bị loãng xương như người ăn mặn, nhưng chế độ ăn không có thịt, nhiều estrogen thực vật và hoạt động thể lực nhiều là những yếu tố giúp phòng chống loãng xương.

8. Ăn chay tốt cho tim mạch:

Ăn chay thường xuyên với các loại ngũ cốc, các loại đậu, rảu củ, trái cây,..sẽ giúp cải thiện sức khỏe tim mạch.

Hầu hết các loại thực vật đều không có cholesterol và chất béo bão hòa. Các chất béo này chỉ có nhiều trong thịt động vật.

Vì vậy, người ăn chay ít bị cao cholesterol – một chất dinh dưỡng mà nếu có tỷ lệ quá cao trong máu, đã được chứng minh là nguyên nhân gây ra bệnh tim mạch, vữa xơ động mạch, nhồi máu cơ tim.

Nhiều nghiên cứu cho hay, nếu giảm cholesterol trong máu xuống 10% thì nguy cơ bệnh động mạch vành sẽ giảm đến 30%.

Nhà nghiên cứu Claude Chang đã quan sát 1,900 người Đức ăn chay và nhận thấy tỷ lệ chết vì bệnh tim mạch của đàn ông thấp hơn 60% và đàn bà thấp hơn 44%, so với những người không ăn chay.

Ăn chay giúp cải thiện vấn đề về tim mạch

9. Chế độ ăn chay giúp cân bằng hormone:

Hormone kiểm soát hầu hết những chức năng chính của cơ thể, trong đó bao gồm đói, sinh sản, cảm xúc và tâm trạng.

Jen viết: “Hormone như oestrogen cũng có thể chịu trách nhiệm gây ra ung thư vú nếu nồng độ quá cao”.

Cô giải thích rằng mỡ động vật được cho là làm tăng nồng độ oestrogen, trong khi người chọn chế độ ăn từ thực vật thì lại có nhiều globulin hormone giới tính ràng buộc (SHBG) hơn. Điều này cho thấy chế độ ăn chay có thể kiểm soát lượng hormone, đảm bảo rằng chúng không quá cao.

10. Người ăn thuần chay ít khả năng có mùi cơ thể:

Jen giải thích: “Mùi cơ thể bị ảnh hưởng bởi những gì tuyến mồ hôi tiết ra, đặc biệt là ở những vùng nách của chúng ta. Những tuyến này được thiết kế để giúp chúng ta loại bớt chất độc khỏi cơ thể. Những độc tố mà chúng ta thải ra thông qua tuyến mồ hôi tạo ra mùi cơ thể, thế nên thực phẩm mà chúng ta ăn tác động trực tiếp đến mùi của cơ thể chúng ta.

Các loại thịt đỏ được cho là nguyên nhân hàng đầu gây ra mùi cơ thể, những “thực phẩm tội phạm” khác bao gồm thực phẩm chế biến sẵn thiếu chất xơ và được chế biến từ các nguyên liệu đã qua quá trình xử lý, như bột mì trắng, dầu hydro hóa, rồi còn thêm nhiều đường. Đó là những dạng thực phẩm thường không có trong chế độ ăn chay.

>>> Lưu ý nhỏ khi ăn chay:

Nếu ăn chay không đúng cách, cơ thể bạn sẽ thiếu trầm trọng vitamin B6, B12 gây thiếu máu hay hủy myelin sợi thần kinh, ngoài ra gây ứ đọng hymocysteine.

Một số trường hợp không nên ăn chay bao gồm trẻ em, phụ nữ mang thai và cho con bú, người bệnh, người suy kiệt cơ thể cần hồi phục dinh dưỡng.

Trên đây là những lợi ích của việc ăn chay mà thông qua đó hy vọng mọi người có cái nhìn tích cực cho việc ăn chay.

Vì ăn chay là có lợi cho sức khỏe.

Theo: Tuychon tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Lợi ích của việc ăn chay mà không phải ai cũng biết tại chuyên mục Cần biết, Sống khỏe, trên website Thích gì chọn đó