Calo là gì? Chức năng của calo? Bảng tính calo ở từng nhóm thực phẩm

0

Calo là gì cũng như những vấn đề xoay quanh chức năng calo luôn là đề tài được quan tâm. Các nhà khoa học tập trung nghiên cứu khái niệm này để đưa ra lời khuyên chính xác nhất về mức calo tối thiểu đối với từng đối tượng. Hãy cùng điểm qua 1 số kiến thức liên quan tới calo cũng như bảng calo ở từng nhóm thực phẩm dưới đây nhé.

Calo là gì?

Calo là 1 đơn vị được sử dụng để đo năng lượng. Lượng calo được cung cấp cho cơ thể thông qua đồ ăn , thức uống, nhằm hỗ trợ các chức năng thiết yếu.

Cơ thể của chúng ta cần rất nhiều calo để hít thở, đi lại, vận động, nói chuyện, suy nghĩ,… Thậm chí, khi ăn uống, chúng ta cũng tiêu tốn calo. Người ta thường kí hiệu 1 kcal có nghĩa là 1 calo. Ngoài ra, còn có đơn vị kilocalo cũng thường được sử dụng để tính năng lượng thực phẩm.

Rau củ quả thường có lượng calo thấp

Chức năng của calo?

Calo đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể của chúng ta. Vậy cụ thể, chức năng của calo là gì?

Cung cấp năng lượng cần thiết cho hoạt động của cơ thể

Trước tiên, calo cung cấp năng lượng cần thiết cho hoạt động của cơ thể. Những hoạt động cơ bản thường ngày như hít thở, vận động, nói chuyện, suy nghĩ,… đều cần tới calo. Đặc biệt, khi chúng ta học tập, làm việc, cũng phải sử dụng lượng calo phù hợp.

Việc duy trì lượng calo quá cao hoặc quá thấp so với nhu cầu trung bình đều có thể gây ra ảnh hưởng tiêu cực tới sức khoẻ của chúng ta.

Ảnh hưởng tới cơ chế tăng cân và giảm cân

Nếu lượng calo nạp vào cơ thể mà không được sử dụng hết thì sẽ trở nên dư thừa. Lượng calo dư thừa này sẽ được lưu trữ dưới dạng chất béo và tích tụ dần trong cơ thể. Nếu bạn liên tục để tình trạng dư thừa calo xảy ra, thì sẽ dẫn tới tình trạng tăng cân. Ngược lại, nếu nạp calo ít hơn so với việc đốt cháy thì bạn sẽ giảm cân. 

Bảng tính calo ở từng nhóm thực phẩm

Lượng calo do từng loại thực phẩm khác nhau cung cấp không giống nhau. Vì thế, chúng ta nên tìm hiểu để biết được loại thực phẩm nào cung cấp nhiều, ít calo, từ đó xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Bảng calo tương ứng với từng thực phẩm

Bảng calo của thực phẩm giàu tinh bột

Gạo: 200 gram cung cấp 700 calo 

Miến: 100 gram cung cấp 340 calo

Bánh mì: 150 gram cung cấp 340 calo

Bánh phở: 250 gram  cung cấp 340 calo

Bánh bao: 150 gram cung cấp 340 calo

Bảng calo của một số loại rau, củ, hạt

Đậu xanh 100 gram cung cấp 328 Kcal

Đậu đen 100 gram cung cấp 325 Kcal

Đậu nành 100 gram cung cấp 400 Kcal

Hạnh nhân 100 gram cung cấp 600 Kcal

Hạt điều 100 gram cung cấp 600 Kcal

Dưa chuột 100 gram cung cấp 8 Kcal

Ớt chuông 100 gram cung cấp 27 Kcal

Cà chua 100 gram cung cấp 10 Kcal

Bầu 100 gram cung cấp 14 Kcal

Bí 100 gram cung cấp 16 Kcal

Nắm được calo là gì cũng như chức năng của calo là mấu chốt để xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý. Ngoài ra, bạn cũng nên dựa vào bảng tính calo ở từng nhóm thực phẩm trên đây để xây dựng chế độ ăn sao cho phù hợp nhé.